Tiếp cận thị trường dệt may EU trong bối cảnh mới

Tiếp cận thị trường dệt may EU trong bối cảnh mới

XƯỞNG DỆT BO TRƯƠNG GIA - Bo polo, bo áo khoác PE, POLY, TC, COTTON 100%

XƯỞNG DỆT BO TRƯƠNG GIA - Bo polo, bo áo khoác PE, POLY, TC, COTTON 100%

XƯỞNG DỆT BO TRƯƠNG GIA - Bo polo, bo áo khoác PE, POLY, TC, COTTON 100%
XƯỞNG DỆT BO TRƯƠNG GIA - Bo polo, bo áo khoác PE, POLY, TC, COTTON 100%
Menu
5 Phương châm hoạt động
Tiếp cận thị trường dệt may EU trong bối cảnh mới

EU là thị trường lớn và hấp dẫn cho ngành dệt may với kim ngạch nhập khẩu từ các nước thứ ba năm 2023 là 115 tỷ Euro, trong đó, Việt Nam mới chỉ đạt 4,5 tỷ Euro. Do vậy, dư địa cho hàng Việt Nam mở rộng thị phần còn rất lớn. Vấn đề là doanh nghiệp Việt cần cập nhật và tuân thủ nhiều quy định của EU để giữ vững và phát triển thị trường lớn này.

Nhiều nhà mua châu Âu có ý định “rời châu Á”

EU là thị trường lớn và hấp dẫn cho ngành dệt may với kim ngạch nhập khẩu từ các nước thứ ba năm 2023 là 115 tỷ Euro. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu 4,5 tỷ Euro, đứng thứ 6 sau Trung Quốc, Bangladet, Thổ Nhỹ kỳ, Ấn độ, Pakistan và chiếm 4,1% thị phần. Trong khi đó, EU là thị trường xuất khẩu (XK) truyền thống lớn thứ 2 của Việt Nam khi chiếm 15 - 20% trong tổng kim ngạch XK của ngành.

Với cam kết trong EVFTA (Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU) 100% hàng dệt may của Việt Nam sẽ được giảm thuế nhập khẩu về 0% sau tối đa 7 năm kể từ khi có hiệu lực (hiện đang là năm thứ 4 thực thi hiệp định). Đây được đánh giá là động lực lớn cho ngành dệt may tăng cường XK sang thị trường và chiếm được thị phần lớn hơn so với mức hơn 3% hiện nay. Tuy nhiên, vài năm gần đây, nhiều thách thức đã được đặt ra với thị trường này, đặc biệt là các yêu cầu liên quan đến phát triển bền vững.

Thương vụ Việt Nam tại EU khẳng định: “Tính bền vững không phải là một sự lựa chọn. Nhiều yêu cầu về tính bền vững về xã hội và môi trường đã trở thành luật và nếu không tuân thủ, sẽ không thể XK hàng may mặc sang châu  u”. Đồng thời, tính bền vững yêu cầu các công ty thu mua phải chịu rất nhiều trách nhiệm. Ví dụ, một số nhà mua tập trung chủ yếu vào tính minh bạch của chuỗi cung ứng và giảm thiểu lượng khí thải carbon. Một số nhà mua khác lại đầu tư chủ yếu vào điều kiện làm việc và tính tuần hoàn hoặc có một số công ty lại cố gắng làm tất cả. Từ đó, các khách hàng châu  u tùy thuộc vào chiến lược bền vững để lựa chọn các nhà cung ứng hàng hoá.

Đáng chú ý, theo Thương vụ, nhiều nhà mua hàng may mặc ở châu Âu đang tìm kiếm các địa điểm sản xuất thay thế ở châu Phi. Một số quốc gia đã đầu tư mạnh vào ngành may mặc ở khu vực này (đặc biệt là Ethiopia) và đối với một số hạng mục, châu Phi có thể là lựa chọn thay thế tốt cho châu Á (các sản phẩm cơ bản ở Ethiopia, quần áo mặc ngoài ở Rwanda). Tuy nhiên, do năng suất thấp, thiếu nguyên liệu địa phương và căng thẳng chính trị (Ethiopia), châu Phi vẫn chưa trở thành một lựa chọn thay thế cạnh tranh cho châu Á.

Trước tình hình này, doanh nghiệp Việt Nam cần phải luôn cập nhật luật mới và thảo luận các giải pháp tiềm năng với khách hàng châu  u, xác định giải pháp bằng cách chia sẻ suy nghĩ với các đối tác trong chuỗi cung ứng. Việc tuân thủ cần phải trở thành một phần trong hoạt động quảng bá của công ty để mở ra cánh cửa và phát triển hoạt động kinh doanh trong bối cảnh mới đặc biệt trong bối cảnh EU cũng đang giảm dần phụ thuộc vào Trung Quốc và quốc gia XK dệt may thứ 2 thế giới Bangladesh đang gặp khó khăn nhiều nhà máy phải đóng cửa.

Chuyển từ phát triển nhanh sang bền vững

Khẳng định cơ hội từ EVFTA trong ngắn và trung hạn là rất lớn, Thương vụ Việt Nam khuyến nghị, Việt Nam cần xem xét tập trung đẩy mạnh xúc tiến thương mại tại thị trường EU. Và để phát triển bền vững, qua đó gia tăng thị phần tại EU, theo Thương vụ Việt Nam tại EU, từ nay đến năm 2030, ngành dệt may cần chuyển dần từ trọng tâm phát triển nhanh sang trọng tâm phát triển bền vững, kinh doanh tuần hoàn; hoàn thiện chuỗi giá trị trong nước và tham gia ở vị trí có giá trị cao trong chuỗi cung ứng toàn cầu. XK và tiêu thụ trong nước bằng các thương hiệu riêng mang tầm khu vực và thế giới.

Cùng với đó, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần chủ động cập nhật thông tin về quy tắc xuất xứ khi tham gia EVFTA; Chủ động nguồn cung nguyên phụ liệu đặc biệt là nguyên phụ liệu chất lượng cao và thân thiện với môi trường. Với các tiêu chuẩn khắt khe về nguồn gốc, các doanh nghiệp dệt may cần đặt trọng tâm vào xây dựng các nhà xưởng, máy móc, chủ động nguồn nguyên phụ liệu ngay trong nước để hạn chế việc nhập khẩu nguồn nguyên liệu từ bên ngoài.

Để khắc phục vấn đề này, theo Thương vụ, các doanh nghiệp dệt may cần đẩy mạnh đầu tư để hoàn thiện chuỗi cung ứng sản xuất; đặc biệt, hướng tới xây dựng các nhà máy lớn, với dây chuyền sản xuất hiện đại, thay vì phát triển nhỏ lẻ; Xem xét đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để đổi mới các phương pháp thực hành bền vững cũng như đào tạo lực lượng lao động về công nghệ mới; Chuyển đổi dần sang sử dụng năng lượng sạch để đáp ứng yêu cầu về hiệu quả năng lượng của eco-design.

Đáng chú ý, Thương vụ lưu ý, các công ty ngoài EU sẽ là đơn vị thực hiện phần lớn các chính sách trong Chiến lược Dệt may của EU, do đó, doanh nghiệp cần triển khai nghiên cứu các quy định liên quan và trao đổi với các đối tác tại châu  u để có kế hoạch chuyển đổi từ sớm và có kế hoạch dài hạn.

Tin tức khác

Tin tức mới
9 loại vải thân thiện với môi trường

9 loại vải thân thiện với môi trường

Trong bối cảnh phong trào sống xanh ngày càng mở rộng, chất liệu quần áo thân thiện môi trường đã ngày càng trở nên quen thuộc với cả công chúng và giới thời trang. Sự phát triển tích cực này biểu thị rằng xã hội đang có trách nhiệm lớn hơn đối với những hành động của mình đối với Mẹ Thiên nhiên. Mọi thay đổi tích cực trong mọi hoạt động sống sẽ giúp Trái đất giảm bớt ô nhiễm. Bạn đã sẵn sàng lựa chọn loại vải bền vững cho thiết kế của mình chưa? Nếu bạn thấy mình vẫn chưa quyết định hoặc thiếu thông tin đầy đủ để đưa ra quyết định, hãy đọc bài viết này từ Xuongdetbo.com nhé
Đọc thêm
FOB là gì? Những điều cần biết về FOB trong xuất nhập khẩu nói chung và may mặc nói riêng

FOB là gì? Những điều cần biết về FOB trong xuất nhập khẩu nói chung và may mặc nói riêng

Hiện nay, việc mua bán, trao đổi hàng hóa giữa các nước diễn ra rất phổ biến. Trên thế giới đã có những bộ luật hay chính sách, áp dụng cho việc mua bán này, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cả người xuất nhập khẩu và những cán bộ giám sát. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu 1 cách đầy đủ về những điều khoản này và cách thức sử dụng chúng cho đúng và hiệu quả.
Đọc thêm
Các tiêu chuẩn ngành dệt may trong nước và quốc tế

Các tiêu chuẩn ngành dệt may trong nước và quốc tế

Ngành dệt may Việt Nam nói riêng và các quốc gia sản xuất, xuất khẩu dệt may nói chung cần tuân thủ một số tiêu chuẩn. Đây cũng chính là cơ sở để đánh giá chất lượng các sản phẩm. Nếu doanh nghiệp đáp ứng tốt các tiêu chuẩn ngành dệt may sẽ hỗ trợ lớn trong việc gia tăng độ uy tín. Không những vậy, đây còn là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
Đọc thêm
Quy định Ghi nhãn dệt may Mỹ, Anh, Canada và Đức.

Quy định Ghi nhãn dệt may Mỹ, Anh, Canada và Đức.

Ghi nhãn chính xác là một trong những yêu cầu pháp lý cơ bản để tiếp thị các sản phẩm dệt may. Các quy định ghi nhãn dệt may khác nhau tùy theo luật pháp quốc gia, nguồn gốc, chất, khách hàng, tiêu chuẩn và người dùng. Vậy nhãn mác quần áo có thực sự cần thiết và mỗi quốc gia có yêu cầu gì về nó không? Hãy cùng Xuongdetbo.com tìm câu trả lời qua bài viết này nhé!
Đọc thêm
Hướng dẫn chọn chất liệu may đồng phục.

Hướng dẫn chọn chất liệu may đồng phục.

Chất liệu vải may đồng phục đang là một vấn đề được mọi người tìm hiểu ngày càng một kĩ lưỡng hơn. Một sản phẩm được tạo ra với sự chuẩn bị chu đáo nhất, bao giờ cũng nhận được sự tin tưởng và sự hài lòng từ phía người tiêu dùng. Vì thế hôm nay Xuongdetbo.com sẽ hướng dẫn chọn chất liệu vải may đồng phục, hy vọng mọi người có thể tham khảo qua những thông tin dưới đây.
Đọc thêm
Ứng phó với quy định mới tại EU: Doanh nghiệp dệt may lưu ý gì?

Ứng phó với quy định mới tại EU: Doanh nghiệp dệt may lưu ý gì?

EU là thị trường xuất khẩu truyền thống, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành. Tuy nhiên, ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam - lo lắng, tăng trưởng xanh, bền vững đang được EU đẩy mạnh thực hiện thông qua triển khai các đạo luật, như: Đạo luật tra soát chuỗi cung ứng của Đức, chỉ thị tra soát chuỗi cung ứng của EU... là thách thức lớn với doanh nghiệp dệt may trong nước. “Đáng lo, doanh nghiệp đang rất thiếu thông tin về cách thức triển khai các đạo luật này”, ông Cẩm cho hay.
Đọc thêm
Ấn tượng áo dài Việt Nam tại triển lãm dệt may ASEAN

Ấn tượng áo dài Việt Nam tại triển lãm dệt may ASEAN

Đại sứ quán các nước ASEAN và Timor Leste đã phối hợp với Đại học Công nghệ Brunei (UTB) và Mạng lưới thanh niên ASEAN Brunei (AYAN Brunei) tổ chức Triển lãm Dệt may ASEAN.
Đọc thêm
Xáo trộn ở Bangladesh và phản ứng của dệt may Việt Nam ra sao?

Xáo trộn ở Bangladesh và phản ứng của dệt may Việt Nam ra sao?

Nhiều chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp dệt may Việt Nam khó tăng đơn hàng từ việc Bangladesh gặp khó. Lý do là Bangladesh phần lớn gia công cho các nhãn hàng ở phân khúc trung bình – thấp, cạnh tranh bằng chi phí lao động giá rẻ còn Việt Nam đang phát triển ở phân khúc cao hơn. Dẫu vậy bối cảnh này cũng là cơ hội cho dệt may Việt Nam khẳng định vị thế thu hút vốn đầu tư trong thời gian tới.
Đọc thêm
Đơn hàng dệt may từ nay đến cuối năm sẽ tăng

Đơn hàng dệt may từ nay đến cuối năm sẽ tăng

Bất ổn chính trị ở Bangladesh khiến khách hàng cân nhắc chuyển đơn đặt hàng dệt may sang các quốc gia khác; trong đó, có Việt Nam. Tuy nhiên, theo Viatas đơn hàng có về Việt Nam nhưng không nhiều.
Đọc thêm
Dệt may Việt Nam có bao nhiêu thị trường xuất khẩu tỷ USD?

Dệt may Việt Nam có bao nhiêu thị trường xuất khẩu tỷ USD?

Với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, dự kiến, đến cuối năm 2024, dệt may Việt Nam có 7 thị trường đạt kim ngạch xuất khẩu tỷ USD.
Đọc thêm
Cần có những giải pháp đột phá để nâng cấp chuỗi giá trị ngành dệt may – da giày

Cần có những giải pháp đột phá để nâng cấp chuỗi giá trị ngành dệt may – da giày

Chiến lược phát triển công nghiệp Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 ban hành theo Quyết định số 879/QĐ-TTg ngày 9/6/2014 đã xác định dệt may – da giày là hai trong số 7 ngành công nghiệp ưu tiên của Việt Nam.
Đọc thêm
Lần đầu Việt Nam sản xuất vải từ lá dứa quy mô lớn, 1 triệu tấn lá cho ra 18 tấn tơ, nông dân hưởng lợi

Lần đầu Việt Nam sản xuất vải từ lá dứa quy mô lớn, 1 triệu tấn lá cho ra 18 tấn tơ, nông dân hưởng lợi

Đây là thành tựu đặc biệt không chỉ với ngành dệt may mà còn mang lại sự phát triển của ngành nông sản Việt Nam, từ đó nâng cao thu nhập cho nông dân.
Đọc thêm
Đơn hàng nhiều, giá thấp liệu ngành dệt may có dễ dàng về đích?

Đơn hàng nhiều, giá thấp liệu ngành dệt may có dễ dàng về đích?

Với hàng loạt đơn hàng chờ, ngành dệt may đang có nhiều cơ hội đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD trong năm nay. Song, trên thực tế chỉ còn hơn một quý nữa là kết thúc năm 2024, liệu rằng kế hoạch của ngành dệt may có đạt như kỳ vọng?
Đọc thêm
Tiếp cận thị trường dệt may EU trong bối cảnh mới

Tiếp cận thị trường dệt may EU trong bối cảnh mới

EU là thị trường lớn và hấp dẫn cho ngành dệt may với kim ngạch nhập khẩu từ các nước thứ ba năm 2023 là 115 tỷ Euro, trong đó, Việt Nam mới chỉ đạt 4,5 tỷ Euro. Do vậy, dư địa cho hàng Việt Nam mở rộng thị phần còn rất lớn. Vấn đề là doanh nghiệp Việt cần cập nhật và tuân thủ nhiều quy định của EU để giữ vững và phát triển thị trường lớn này.
Đọc thêm
HanoiTex & HanoiFabric 2024: mở ra nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh cả trong và ngoài nước đến với các doanh nghiệp

HanoiTex & HanoiFabric 2024: mở ra nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh cả trong và ngoài nước đến với các doanh nghiệp

Từ 23-25/10/2024, Triển lãm quốc tế Ngành công nghiệp Dệt & May - Thiết Bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2024 (HanoiTex&HanoiFabric 2024) sẽ diễn ra tại Trung tâm triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội, 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Đọc thêm
Xuất khẩu các mặt hàng chủ lực bận rộn dịp cuối năm, tự tin nhắm đích 300 tỷ USD?

Xuất khẩu các mặt hàng chủ lực bận rộn dịp cuối năm, tự tin nhắm đích 300 tỷ USD?

Trong tổng số 45 mặt hàng xuất khẩu chính, tính chung 9 tháng năm 2024 có đến 38/45 (đạt 84,4%) nhóm hàng tăng so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực tăng mạnh, như: Điện tử máy tính và linh kiện tăng 27,4%; Điện thoại các loại và linh kiện 7,2%...
Đọc thêm
Ngành dệt may đối mặt Thỏa thuận Xanh châu Âu

Ngành dệt may đối mặt Thỏa thuận Xanh châu Âu

Mặc dù các chính sách xanh của EU đang đặt ra những thách thức lớn cho xuất khẩu dệt may Việt Nam, nhưng trong dài hạn, việc chủ động chuyển đổi xanh một cách đồng bộ và toàn diện có thể mang lại những cơ hội cho doanh nghiệp...
Đọc thêm
Doanh nghiệp may mặc xuất khẩu tăng tốc những tháng cuối năm

Doanh nghiệp may mặc xuất khẩu tăng tốc những tháng cuối năm

Việc đơn hàng từ các nước tăng mạnh trong những tháng cuối năm, đang tạo động lực giúp các doanh nghiệp may mặc xuất khẩu trên địa bàn huyện Nông Cống tăng tốc trên “đường đua” xuất khẩu.
Đọc thêm
Zalo
1
Bạn cần hỗ trợ?
backtop